Rất nhiều người đang thắc mắc rằng: “Tại sao hiện nay ngày càng nhiều doanh nghiệp lại sử dụng đồng phục công ty như vậy?”. Chúng ta cùng tìm hiểu các ý nghĩa của đồng phục công ty, công sở đối với doanh nghiệp và những lưu ý khi may đồng phục công sở!
1. Áo đồng phục công sở là gì?
Đồng phục công sở là trang phục trang bị cho nhân viên khi họ tham gia làm việc tại một tổ chức, doanh nghiệp nào đó. Bộ đồng phục công sở được thiết kế, chất liệu và màu sắc giống nhau, chỉ khác nhau về size cho phù hợp với người mặc.
Hiện nay, đồng phục công sở đang trở lên phổ biến, được áp dụng tại nhiều tổ chức trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Tuỳ thuộc vào mỗi tổ chức mà đồng phục mang màu sắc, kiểu dáng khác nhau. Thông thường, đồng phục công sở được thiết kế có gắn logo và tên thương hiệu với màu sắc đặc trưng đại diện cho thương hiệu.
2.Ý nghĩa của bộ đồng phục công sở, công ty
2.1 Đồng phục công ty đại diện cho hình ảnh thương hiệu của công ty
Đồng phục công ty thường mang màu sắc đại diện, được in tên và logo thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, nó là bộ mặt, thể hiện được hình ảnh thương hiệu của công ty trước khách hàng và công chúng. Bộ trang phục được thiết kế đẹp mắt, trang nhã, thanh lịch sẽ góp phần thể hiện sự lịch sự, phong cách làm việc chuyên nghiệp và khơi gợi lòng tin từ đối tác và khách hàng.
2.2 Đồng phục công sở góp phần xây dựng hình ảnh công ty
Nhân viên là một trong những đối tượng quan trọng đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp và đồng phục là một yếu tố làm gia tăng nhận thức thương hiệu. Nhân viên mặc đồng phục công sở tức là đang góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, thể hiện tính chuyên nghiệp và phong cách thương hiệu, là sáng tạo, năng động hay uy tín, cao cấp.
2.3 Tạo cảm giác tự tin cho nhân viên
Một bộ đồng phục công sở đẹp, trẻ trung và thời trang sẽ khiến nhân viên yêu thích và tự tin khi khoác lên người. Được mặc trên người trang phục đại diện cho công ty giúp nhân viên cảm nhận sâu sắc được rằng bản thân là một thành viên của công ty, đại diện cho hình ảnh công ty khi tiếp xúc, gặp gỡ với khách hàng. Điều đó khiến nhân viên cảm thấy tự tin và dũng cảm hơn, nhất là đối với nhân viên của các doanh nghiệp lớn.
2.4 Đồng phục công sở thể hiện môi trường làm việc của bạn
Đồng phục công sở đại diện cho công ty, văn hoá và lĩnh vực hoạt động của công ty.
Nhân viên nữ làm việc tại ngân hàng thường mặc sơ mi cùng chân váy, kết hợp với khăn quàng cổ và có thể kèm thêm áo vest. Tổng thể trang phục sẽ tạo sự thanh lịch, chỉnh chu và lịch sự, cho thấy môi trường làm việc có tính chuyên nghiệp cao.
Trong khi đó, tại các doanh nghiệp bán lẻ, nhân viên thường có đồng phục là áo thun, tạo sự khỏe khoắn, năng động thể hiện một môi trường làm việc thân thiện, gần gũi.
2.5 Đồng phục công ty tạo bình đẳng giữa nhân viên
Tại môi trường làm việc, có nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau, có trình độ, điều kiện sống khác nhau…Việc mọi thành viên của công ty mặc trang phục giống nhau tạo cảm giác bình đẳng giữa mọi người, không phân biệt giàu nghèo.
2.6 Đồng phục doanh nghiệp giúp nhân viên cảm thấy tự hào
Mang trên mình trang phục đại diện cho thương hiệu của công ty sẽ làm gia tăng sự tự hào của nhân viên khi được làm việc tại công ty. Nhất là khi làm việc tại những doanh nghiệp uy tín, sự tự hào ấy càng được nâng lên rõ rệt.
2.7 Đồng phục công ty là phương tiện lan tỏa thông điệp
Tại các sự kiện mà công ty tổ chức hay hoạt động cộng đồng, hội chợ, các dịp lễ kỷ niệm… đồng phục sẽ thể hiện tinh thần của doanh nghiệp, kết hợp với các phương tiện marketing khác để tạo sự lan toả. Đồng thời loại trang phục này cũng giúp khách hàng nhận ra sự hiện diện của thương hiệu và dễ dàng ghi nhớ hơn thông điệp mà doanh nghiệp đang truyền tải.
2.8 Đồng phục doanh nghiệp là phương thức quảng cáo miễn phí
Đồng phục công ty là một cách thức mà doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình đến với công chúng. Đây là một yếu tố quan trọng trong chiến lược gia tăng nhận thức thương hiệu.
Khách hàng vô tình nhìn thấy nhân viên công ty mặc đồng phục công sở khi đi làm, đi mua sắm trên đường về nhà… sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu của công ty. Đồng phục trở lên giống như một tấm biển quảng cáo di động và miễn phí.
3. Những lưu ý khi chọn quần áo đồng phục phù hợp với môi trường công sở
Đồng phục phải phù hợp với mọi người
Đồng phục công sở nên phù hợp với số đông người mặc, chỉ cần đẹp và phù hợp với môi trường làm việc, không nhất thiết phải chạy theo mốt. Trang phục có thể sửa lại được kích thước để phù hợp với dáng của mỗi người. Đồng phục càng đơn giản và ít màu màu sắc, họa tiết càng dễ mặc và được ưa chuộng.
Toát lên sự chuyên nghiệp
Bộ đồng phục công sở thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp và môi trường làm việc. Vì vậy, nó cần toát lên sự chuyên nghiệp để nhân viên có thể tự tin khi gặp gỡ khách hàng và đối tác.
Thoải mái cho người mặc
Bộ đồng phục công sở sẽ được nhân viên mặc trong 8 tiếng một ngày. Vì vậy đồng phục cần tạo sự thoải mái cho người mặc, phù hợp với môi trường làm việc. Nếu công việc đó yêu cầu thường xuyên làm việc ngoài trời, hay vận động mà đồng phục đó là váy ngắn, chất liệu không thấm hút mồ hôi thì nhân viên sẽ cảm thấy bất tiện, nóng bức khi mặc, ảnh hưởng đến khả năng làm việc.
Chất liệu và màu sắc phù hợp
Đồng phục cần có chất liệu phù hợp, cần thoáng mát, đủ mềm mại khi mặc, không bị xù và có tính bền để tiết kiệm chi phí. Với mỗi loại kiểu dáng, trang phục và môi trường làm việc khác nhau sẽ cần lựa chọn loại vải khác nhau.
Màu của đồng phục công sở không chỉ phải phù hợp với màu sắc đặc trưng của thương hiệu, làm nổi bật logo thương hiệu mà còn cần là màu dễ mặc cho tất cả mọi người. Mỗi màu sắc lại có ý nghĩa riêng như màu xanh dương thể hiện sự tin tưởng, bền vững, trong khi màu đỏ thể hiện sự phấn khích, tự tin…
Đồng phục công ty, công sở là sự đầu tư vừa hiệu quả lại có chi phí thấp. Nó không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, mà còn góp phần xây dựng văn hoá nội bộ, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Với những ý nghĩa của đồng phục công ty, công sở đã đề cập ở trên, có thể thấy đồng phục là yếu tố cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp mang tính lâu dài và bền vững.