Nhiều người vẫn cho rằng trong kinh doanh hay các lĩnh vực chuyên nghiệp khác, chúng ta phải tách biệt cảm xúc để duy trì tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên các nghiên cứu mới cho biết chỉ số thông minh xúc cảm thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành tổ chức, quản lý nhóm, nhân sự và kinh doanh nói chung cũng như trong các mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội khác. Cùng tìm hiểu về khái niệm chỉ số EQ qua bài viết dưới đây nhé.
Khái niệm chỉ số EQ là gì?
Khái niệm chỉ số EQ là từ rút gọn của từ Emotional Quotient nghĩa là chỉ số sáng tạo cảm xúc của mỗi bạn. Một thông số dùng để đo đạc trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có EQ cao có khả năng biết được, đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mình và toàn bộ mọi người rất tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi. Và cũng giống chỉ số IQ, thông số cảm giác EQ được đo thông qua các bài kiểm tra EQ.
Trong cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc là gì? (What is Emotional Intelligence)”, tác giả Bressert đã đưa rõ ra một kết quả bào chế khá thú vị “Chỉ với IQ (chỉ số thông minh) thì không đủ, mà phải kết hợp thêm EQ. Thực tế cho thấy, nhiều nhà tâm lý học đều nhất trí trong công thức làm nên thành công, IQ chỉ chiếm 10% (cao nhất là 25%), còn lại đều dựa vào nhiều thành tố khác, trong số đó có cả EQ.”
>>>Xem thêm: Xưởng nội thất thông minh Mạnh Tùng - lựa chọn cho mọi ngôi nhà
5 loại trí tuệ cảm xúc
1. Self-awareness – Tự nhận thức
Được định nghĩa là năng lực nhận ra một cảm giác khi nó xảy đến. Sự phát triển khả năng tự nhận thức đòi hỏi phải thay đổi theo cảm giác thật của bạn. Nếu như bạn tự đánh giá cảm xúc của mình, bạn có thể làm chủ chúng.
Các yếu tố chính của sự tự nhận thức là:
- Nhận thức cảm xúc – khả năng nhận diện cảm giác và ảnh hưởng của chúng.
- Sự tự tin – Sự cam kết về thành quả bản thân và năng lực của bạn.
2. Self-regulation – Tự thay đổi
Thường một người ít có sự làm chủ khi trải nghiệm cảm giác. tuy vậy, có một vài người nói rằng một cảm giác sẽ hiện hữu bao lâu bằng cách dùng một số kỹ thuật để tránh bớt những cảm giác tiêu cực như giận dữ, lo lắng hoặc trầm cảm. Một số trong số các kỹ thuật này gồm có việc tái hiện lại một tình huống theo hướng tích cực hơn, đi bộ trong một quãng đường dài, thiền định hoặc cầu nguyện. Tự điều chỉnh bao gồm:
- Tự kiểm soát – Quản lý các cãi vả.
- Uy tín – duy trì chuẩn mực trung thực và liêm chủ đạo.
- Sự thuân thủ – gánh chịu hậu quả về hiệu năng của riêng bạn.
- Năng lực thích ứng – giải quyết thay đổi một cách linh động.
- Sự đổi mới – Cởi mở với những ý tưởng mới.
3. Motivation – Động lực
Bạn phải có mục đích bài bản và thái độ tích cực để kích thích bản thân cho bất kỳ thành tích nào. Cho dù có khả năng là người nghiêng về xu thế tích cực hoặc tiêu cực, bạn có thể nỗ lực và thực hành học cách suy nghĩ tích cực hơn. Hay nói cách khác, bạn có khả năng điều chỉnh lại những cảm giác tiêu cực để chúng trở thành tích cực hơn – điều này có thể giúp bạn đạt được mục đích của mình. Động lực được tạo thành từ:
- Kích thích thành tích – không ngừng phấn đấu để tốt lên hoặc chiều lòng chuẩn mực tuyệt vời.
- Chắc chắn – thích hợp với các mục tiêu của tổ đội hoặc tổ chức.
- Sáng kiến – chuẩn bị và sẵn sàng để hành động khi có khả năng.
- Lạc quan. Theo đuổi mục tiêu một bí quyết bền bỉ, bất chấp trở ngại và thất bại.
4. Empathy – Sự thấu hiểu
Năng lực nhận ra cảm giác của người đối diện, đây cũng là một thành tố khác đặc biệt để đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Bạn càng khéo léo trong việc nhận ra những cảm xúc phía sau tín hiệu của người khác, bạn càng có khả năng làm chủ vượt trội hơn các tín hiệu bạn gởi cho họ. Một người thấu cảm với người xung quanh vượt trội tại những điều sau:
- Định hướng dịch vụ – dự đoán, công nhận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Phát triển những thứ khác – nhận thấy những gì người khác cần để tiến bộ và củng cố khả năng của họ.
- Tận dụng sự đa dạng – cơ hội tập luyện thông qua những người đa dạng.
- Nhận thức chủ đạo trị – Đọc một dòng cảm xúc của một nhóm và những mối quan hệ quyền lực.
- Thấu hiểu người xung quanh – làm rõ ràng cảm xúc phía sau mong muốn và ước muốn của người khác.
>>>Xem thêm: Top 4 shop bán nội y nữ tại TPHCM uy tín
5. Social skills – Kĩ năng xã hội
Sự phát triển của các kỹ năng ăn nói tốt cũng tương tự với mức độ thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Trong một thế giới kết nối ngày nay, mọi người đều có khả năng truy xuất nhanh chóng đến những kiến thức kĩ thuật. Do đó, những người có kĩ năng tốt thường chiếm vị thế khá quan trọng hơn cả vì bạn phải sở hữu một thông số EQ cao để thấu hiểu, cảm thông và thương thuyết với người đối diện trong nền kinh tế thế giới. một vài các kĩ năng có ích nhất:
- Sự tác động – sử dụng chiến thuật thuyết phục đạt kết quả tốt.
- Kĩ năng ăn nói – Truyền đạt nội dung rõ ràng.
- Khả năng lãnh đạo – Truyền ý tưởng và dẫn dắt tổ đội.
- Quản trị xung đột – thấu hiểu, thương thuyết và xử lý các bất đồng.
- Tạo ra liên kết chặt chẽ – Nuôi dưỡng những mối quan hệ.
- Hợp tác và hợp tác – hợp tác với những người khác để hướng tới mục tiêu chung.
- Kĩ năng thực hiện công việc group – sản sinh ra sức mạnh tổng hợp của đội nhóm trong việc theo đuổi các mục đích tập thể
Tại sao bạn cần quan tâm EQ trong tuyển dụng
Trong phần này, kiếm việc Nhanh sẽ đưa rõ ra một vài nguyên nhân khiến bạn phải quan tâm thông số EQ nhiều hơn IQ để có thể “thu nạp” những ứng viên chất lượng cho công ty mình.
Khái niệm chỉ số EQ người có EQ cao thường hay lạc quan:
Khái niệm chỉ số EQ những người có được EQ cao thường không có thói quen than thân trách phận khi rơi vào bất cứ một tình huống khó khăn nào. Thay vì vậy, họ dành ra thời gian để gỡ rối mớ bòng bong đấy. Điều này không có nghĩa là họ làm ngơ những điều tiêu cực, chỉ là họ không muốn bản thân lún quá sâu vào nó làm ảnh hưởng đến công việc khác.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm chỉ số EQ là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Tổng hợp những phương tiện đến Đà Nẵng bạn có thể lựa chọn
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( timviecnhanh, testiq, … )