Ai cũng có cảm giác tuy nhiên không phải ai cũng định nghĩa được khái niệm cảm xúc là gì? cảm giác chi phối cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Vậy cảm xúc là gì? vì sao cần quản lý cảm xúc? Quản lý cảm xúc bằng cách nào? cùng mình đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.
Khái niệm cảm xúc là gì?
Khái niệm cảm xúc là giận dữ, là sự rung động của con người trước ảnh hưởng của yếu tố ngoại cảnh. Nói một cách khác, một cái gì đó xuất hiện trong môi trường của bạn và bộ não của bạn diễn giải nó. Nếu nó được coi là một mối đe dọa, não sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng gồm có adrenaline và cortisol. Những việc làm này sẽ dẫn bạn đến cảm giác như sợ hãi, lo âu và / hoặc tức giận. Nếu não diễn giải tình huống là bổ ích, nó sẽ giải phóng các hoóc môn khiến bạn cảm thấy tốt như oxytocin, dopamine và serotonin. Bạn sẽ cảm nhận thấy những cảm xúc như hạnh phúc, vui vẻ, hứng thú và / hoặc thúc đẩy.
Theo cuốn sách “Khám phá tâm lý học” của Don Hockenbury và Sandra E. Hockenbury, cảm xúc là một trạng thái tâm lý phức tạp gồm có ba thành phần độc lập biệt: trải nghiệm chủ quan, phản ứng sinh lý và giận dữ hành vi hoặc biểu cảm.
>>>Xem thêm: Cách dùng và cách chọn thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể
Các nhà nghiên cứu cũng đã chia loại các loại cảm giác khác nhau:
- Năm 1972, nhà tâm lý học Paul Eckman cho rằng có sáu cảm xúc căn bản phổ biến: lo lắng hãi, ghê tởm, phản ứng, bất ngờ, hạnh phúc và buồn bã.
- Năm 1999, ông đã mở rộng thêm danh sách này, gồm có bối rối, phấn khích, khinh miệt, xấu hổ, tự hào, hài lòng và vui chơi.
Như bạn đã biết, cảm giác có khả năng tích cực hoặc tiêu cực. Cụ thể như sau:
Khái niệm cảm xúc những cảm giác tích cực
Khái niệm cảm xúc như niềm vui, tình yêu và kết quả bất ngờ từ phản ứng của con người đối với các sự kiện mong muốn. Tại nơi thực hiện công việc, những cảm giác này có được đạt được mục đích hoặc nhận được lời khen ngợi từ cấp trên.
Các cá nhân trải qua một cảm giác tích cực có khả năng cảm nhận thấy yên bình, ưng ý và bình tâm. Kết quả là, nó có thể khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và ưng ý. Cảm giác tích cực đã được chứng minh là loại bỏ một người lạc quan, và trạng thái cảm xúc tích cực có thể làm cho những thách thức khó khăn cảm nhận thấy có khả năng đạt cho được hơn
Khái niệm cảm xúc những cảm xúc tiêu cực
Như giận dữ, sợ hãi và buồn bã có khả năng bắt nguồn từ những sự kiện không mong muốn. Tại nơi làm việc, những sự kiện này có thể bao gồm việc không nghe một lời phàn nàn của bạn, không đủ kiểm soát đối với môi trường hàng ngày của bạn và tương tác khó chịu với cộng sự, người tiêu dùng và cấp trên.
Cảm giác tiêu cực đóng một vai trò trong quá trình cãi vả, với những người có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực của họ thấy mình có ít xung đột hơn so sánh với những người không.
Tại sao cần quản lý cảm xúc?
Cảm xúc có một sức mạnh chắc chắn đối với suy xét của chúng ta. Như vậy, cảm xúc của con người đang đặt nền tảng cho suy nghĩ. Vì thế chúng ta cần quản lý cảm giác để đưa rõ ra những suy xét, quyết định đúng đắn.
Khái niệm cảm xúc thực tế là những cảm xúc hiện diện trước nhận thức (tức là trước những suy nghĩ). Cảm giác ảnh hưởng và kích hoạt các phản ứng hành vi ngay tức thì trong vài giây. cảm giác giúp đỡ việc ra quyết định, chiều lòng như một nguồn động lực để lựa chọn và có thực hiện thích hợp.
Làm cách nào để quản lý cảm xúc?
Bạn đã biết cảm giác là gì? Vậy bạn biết không bí quyết nào để quản trị cảm giác. Quản trị cảm giác là cách dùng lý trí để điều khiển 1 phần cảm giác. Từ đó làm thay đổi bức xúc, thực hiện của mình trước tác động theo hướng tích cực.
Bạn không nên nhầm lẫn giữa quản trị cảm xúc và đè nén cảm xúc. Đè nén là ép xuống, nén chặt lại không cho nó bộc lộ. Như vậy đè nén không đơn giản là quản trị. Quản trị là bí quyết ta cho phép cảm giác thể hiện như ở một mức độ và chừng mực nào đó.
>>>Xem thêm: Cập nhật những kinh nghiệm bán quần áo trẻ em lợi nhuận cao
Quan sát cảm xúc
Khái niệm cảm xúc để quản lý tốt cảm giác của chúng ta, đầu tiên chúng ta cần quan sát những kinh nghiệm, cảm giác của bản thân.
Chúng ta phải học cách quan sát và hiểu những cảm giác mà chúng ta đang trải qua, không có sức ép phải làm bất cứ điều gì với chúng hoặc về chúng. Chúng ta phải phân tích những gì con người cảm thấy mà không cần phải lựa chọn nó, từ chối nó hoặc thay đổi nó. Việc làm này giúp chúng ta cân bằng. Không cần phải từ chối ngay lập tức các tình huống hoặc cảm xúc chỉ vì chúng khó chịu. Không phải tất cả mọi thứ cảm thấy không thoải mái là không tốt. Nếu con người có khả năng duy trì mục tiêu, chúng ta có thể biến những gì cảm nhận thấy khó chịu thành một thứ gì đó dễ chịu hơn
Các loại cảm xúc khác
Eckman sau đấy đã thêm một vài loại cảm xúc khác vào danh sách của ông ấy tuy nhiên cho rằng những cảm giác này không đồng nghĩa với sáu loại cảm giác ban đầu của ông, không phải tất cả các loại cảm xúc này đều có thể được mã hóa thông qua biểu cảm khuôn mặt. một vài loại cảm xúc ông ấy đã phát hiện ra sau đó:
- Cảm xúc thích thú
- Cảm xúc mãn nguyện
- Cảm xúc phấn khích
- Cảm xúc khinh thường
- Cảm xúc bối rối
- Cảm xúc khuây khỏa
- Cảm xúc tự hào về thành tựu
- Cảm xúcc tội lỗi
- Cảm xúc hài lòng
- Cảm xúc không tốt hổ